'Sốt' đất bất thường ở Hòa Liên

[tintuc]Những đợt 'sốt', 'nóng' bất thường của bất động sản Đà Nẵng, nhất là ở khu vực Tây Bắc từ năm 2016 đến nay diễn ra khá nhiều, tuy nhiên chưa có lần nào diễn ra ồ ạt và khủng khiếp như những ngày vừa qua tại khu vực tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4, 5 (xã Hòa Liên, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Những đợt “sốt”, “nóng” bất thường của bất động sản Đà Nẵng, nhất là ở khu vực Tây Bắc từ năm 2016 đến nay diễn ra khá nhiều, tuy nhiên chưa có lần nào diễn ra ồ ạt và khủng khiếp như những ngày vừa qua tại khu vực tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4, 5 (xã Hòa Liên, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Theo một số người làm nghề môi giới nhà đất tại Đà Nẵng, đây là đợt tăng giá lịch sử trong phân khúc đất nền tại khu vực vùng ven Đà Nẵng.

Trong 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10), hàng chục ngàn người cùng cả ngàn phương tiện ô-tô, xe máy đổ về khu vực TĐC Hòa Liên 4, 5 thuộc xã Hòa Liên để “săn” đất. Hàng trăm người làm nghề môi giới, cò đất tại các địa bàn cũng đua nhau đổ về Hòa Liên làm cho một khu vực nhỏ trở lên chật chội và chợ bất động sản ở đây hoạt động rất sôi nổi.

Đông đảo nhà đầu tư, môi giới đổ về khu TĐC Hòa Liên 4,5 sáng 6/10
Đông đảo nhà đầu tư, môi giới đổ về khu TĐC Hòa Liên 4,5 sáng 6/10

Tất cả đổ về Hòa Liên

7 giờ 30 ngày 6-10, PV Báo Công an TP Đà Nẵng có mặt tại một quán cà phê khu vực đường dẫn từ tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài vào khu TĐC Hòa Liên 5 để nắm tình hình. Nhiều người chưa kịp ăn sáng nhưng cũng đã có mặt tại khu vực này để săn đất cũng như môi giới thực hiện các giao dịch. Khoảng 30 phút sau, hàng ngàn phương tiện và nhà đầu tư, nhà môi giới, người dân có nhu cầu mua-bán đất đã kéo về làm chật kín cả một khu vực. Các quán cà-phê tại khu TĐC Hòa Liên 5 đều kín chỗ. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đội ngũ nhiều nhất vẫn là những người làm nghề môi giới, cò đất. Cò Trung, một người chuyên hoạt động khu vực Hòa Liên 4, 5 cho biết: “Tình trạng đất Hòa Liên lên giá đã hơn 10 ngày nay. Nhất là trong 2 ngày 4 và 5-10, giá đất Hòa Liên lên mỗi ngày vài chục triệu đồng một lô. Tại các lô đẹp có thể lên cả trăm triệu đồng mỗi lô”.
Theo tìm hiểu, giá đất tại khu TĐC Hòa Liên 5 nửa tháng trước dao động từ khoảng 820 đến 900 triệu đồng mỗi lô, tùy vị trí. Trong khi đó, tại Khu TĐC Hòa Liên 4, giá đất dao động từ khoảng 710 triệu đến gần 800 triệu đồng mỗi lô cũng tùy vị trí. Tuy nhiên, chỉ qua khoảng 10 ngày trở lại đây, giá đất đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Đây là đợt “sốt” đất thứ 2 diễn ra tại Hòa Liên tính từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Riêng trong ngày 5, 6-10, theo một số môi giới, giá đất tăng mỗi ngày khoảng 100 triệu đồng/lô. Việc giá tăng nhanh cũng giúp cho nhiều nhà đầu tư “hốt” được một khoản lợi nhuận lớn do kịp chốt bán.
Chỉ trong vài ngày, giá đất tại Hòa Liên đã tăng gấp 2,3 lần
Chỉ trong vài ngày, giá đất tại Hòa Liên đã tăng gấp 2,3 lần 
Chị Nguyễn Thu Sương-một nhà đầu tư đến từ Q. Hải Châu cho hay, khoảng 14 ngày trước, chị mua 1 lô đất nền tại khu TĐC Hòa Liên 5, đường 5,5m với giá 855 triệu đồng. Đến chiều ngày 4-10, có người trả lô đất của chị lên đến 1,020 tỷ đồng tuy nhiên chị không bán. Đến chiều ngày 5-10 thì lô đất trên được trả 1,130 tỷ nên chị nhanh chóng chốt bán, thu về gần 300 triệu đồng tiền lời chỉ sau nửa tháng. Cũng như chị Sương, nhiều người đã nhanh tay mua đất khu Hòa Liên trước đó hoặc những người lướt sóng trong ngày đều chốt bán và thu về hàng trăm triệu đồng tiền lời cho mỗi lô.
Nếu người bán vui mừng vì bán được đất, chốt được lời thì nhiều nhà đầu tư cũng đau đầu vì bị giật giá, bẻ cọc. Anh Hồ Hoài Nam, trú Q. Liên Chiểu tâm sự: Chiều ngày 1-10, anh lên hỏi một lô đất ở khu TĐC Hòa Liên 5, đường 5,5m thì người môi giới ra giá là 870 triệu đồng. “Thấy giá cao, và cho rằng đất đang có thể giảm trong thời gian tới nên tôi nói về suy nghĩ lại. Tuy nhiên, sáng 5-10, điện lại cho người môi giới thì được biết lô đất đó đã được bán với giá 1,020 tỷ đồng. Hoảng quá nên tôi trực tiếp lên đây xem thì thấy giá đất đã lên quá cao so với túi tiền của mình” - anh Nam rầu rĩ nói. Trong khi đó, theo thông tin của chúng tôi nhận được, cơn sốt đất tại Hòa Liên đến chiều ngày 7-10 vẫn còn diễn ra, với nhiều lô đất tại khu TĐC Hòa Liên 5 lên tới 1,6 tỷ đồng, còn tại khu TĐC Hòa Liên 4, lô có giá cao nhất cũng lên đến 1,4 tỷ đồng.
Nhà đầu tư chen nhau tìm kiếm các lô đất TĐC tại một quán Cf
Nhà đầu tư chen nhau tìm kiếm các lô đất TĐC tại một quán Cf 

Cẩn trọng với sốt ảo

Sau đợt tăng của Tết Nguyên đán Mậu Tuất, khoảng từ tháng 5 trở lại đây thị trường nhà, đất Đà Nẵng rơi vào trạng thái trầm lắng, nhiều khu vực giá bắt đầu tụt giảm từ 100-200 triệu đồng mỗi lô, thậm chí có thể cao hơn nếu nhà đầu tư muốn bán được hàng sớm. Tại khu vực Tây Bắc, nhiều dự án như: Golden hill, Homeland Central Park,... và một số khu TĐC trên bàn Q. Liên Chiểu cũng có sự giảm sút nhất định. Tại khu TĐC Hòa Liên 2, 3, 4, 5 cũng có sự giảm sút. Nhất là tại khu TĐC Hòa Liên 4, 5 mức giảm cũng rơi vào cả trăm triệu đồng mỗi lô. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 2 tuần qua, giá đất tại Hòa Liên tăng gần gấp rưỡi, thậm chí có lô đẹp giá tăng gấp 2, 3 lần khiến nhiều người cũng bàng hoàng. Và một trong những nguyên nhân là do lực lượng môi giới, cò đất thổi giá.
Đội ngũ môi giới tiếp cận nhà đầu tư ngay từ phía đường vào khu TĐC Hòa Liên 5.
Đội ngũ môi giới tiếp cận nhà đầu tư ngay từ phía đường vào khu TĐC Hòa Liên 5.
Các hoạt động giao dịch liên tiếp khiến giá đất tăng chóng mặt.
Các hoạt động giao dịch liên tiếp khiến giá đất tăng chóng mặt.
Theo phân tích của anh Nguyễn Thanh Tùng - nhà đầu tư BĐS cho biết, nguyên nhân tăng giá tại khu TĐC Hòa Liên 4, 5 những ngày vừa qua có thể kể đến vài nguyên nhân khiến giá đất khu vực này tăng hơn so với các khu vực khác của Tây Bắc như: Tại 2 khu Hòa Liên 4, 5 thuận lợi về giao thông và gần biển, sát đường Nguyễn Tất Thành. Từ hai khu TĐC này đi thẳng ra biển Nguyễn Tất Thành, Nam Ô chỉ độ 2km. Trong khi đó có nhiều thông tin tốt như: dự án Cảng Liên Chiểu sắp xây dựng, Khu du lịch Xuân Thiều, khu du lịch Trung Thủy sắp triển khai cũng là vệ tinh của nhiều dự án BĐS lớn khác cũng là tạo được lòng tin với nhà đầu tư. Một điều nữa là, giá mặt bằng chung của các khu TĐC Hòa Liên vẫn còn khá thấp so với các dự án trong khu vực (diện tích đất ở đây cao hơn từ 100 - 160m2 mỗi lô) so với các khu khác nên tính ra mét vuông thì vẫn thấp. Mới đây còn có thêm các thông tin về 2 nhà máy thép, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ triển khai cảng Liên Chiểu... làm cho giá đất tăng lên. Bên cạnh đó, đội ngũ môi giới, cò đất từ các nơi đổ về làm cho thị trường đất nền tại khu vực này càng “nóng”, “sốt” bất thường.
“Tuy nhiên việc tăng này quá nhanh và quá cao so với giá trị thực của những lô đất TĐC nên nhà đầu tư, người dân có nhu cầu thực sự về đất ở cũng phải hết sức cảnh giác. Bởi nếu không cẩn thận, xem xét kỹ thông tin thì chính người mua sẽ bị “bỏng tay” vì giá đã bị đẩy lên quá cao” - anh Tùng nhắn nhủ.
Nguồn: baomoi.com [/tintuc]

Tags: ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét